Trang chủ Tin tức Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng chữ ký số eSign

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng chữ ký số eSign

131
Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng chữ ký số eSign
Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng chữ ký số eSign

eSign là một ứng dụng khá mới mẻ trên thị trường nên rất nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách sử dụng chữ ký số eSign chi tiết.

eSign là ứng dụng chữ ký số đang làm mưa làm gió trên các diễn đàn về công nghệ hiện nay khi cho phép chữ ký số ngay trên mobile không cần USB token. Đây là một sản phẩm của công ty cổ phần MISA vừa được ra mắt chính thức gần đây.

Là một ứng dụng khá mới mẻ trên thị trường nên rất nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng sản phẩm này. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng ứng dụng chữ ký số eSign để khách hàng….

Cài đặt ứng dụng chữ ký số eSign

Sau khi đặt hàng thành công, bạn hãy tiến hành cài đặt phần mềm eSign và thực hiện các bước sau:

  • Nộp các hồ sơ đăng ký cấp chứng thư số theo đúng quy định pháp luật cho MISA.
  • MISA và khách hàng thực hiện thẩm định và lưu trữ lại quá trình thẩm định hồ sơ
    theo đúng quy định của pháp luật.
  • Khách hàng thực hiện ký văn bản, chứng từ, hợp đồng,…ngay trên điện thoại.
    Chi tiết các bước cài đặt như sau:

Sau đó, bạn cài đặt theo các bước sau: 

  • Bước 1: Mở ứng dụng CH Play (khách hàng dùng hệ điều hành Android) hoặc App Store
    (khách hàng sử dụng hệ điều hành iOS), gõ tìm kiếm eSign.
  • Bước 2: Bấm cài đặt.
  • Bước 3: Nhấn mở và truy cập ứng dụng.
Cài đặt ứng dụng chữ ký số eSign
Cài đặt ứng dụng chữ ký số eSign

Truy cập và sử dụng ứng dụng chữ ký số eSign

Sau khi cài đặt thành công ứng dụng eSign, người dùng cần thực hiện các bước sau để hoàn thành đăng ký và sử dụng chứng thư số.

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng eSign trên màn hình

Sau đó đăng nhập bằng thông tin số điện thoại và email của người sở hữu chứng thư.

Lưu ý: Đây chính là thông tin người sở hữu MISA eSign mà khách hàng đã khai báo khi đặt
hàng trên website eSign.

Bước 2: Nhấn Đăng nhập

Trường hợp, tài khoản chưa đăng ký mua hoặc thông tin đăng nhập chưa đúng với thông tin
người sở hữu MISA eSign, khi đăng nhập vào eSign sẽ hiển thị thông báo như sau:

Truy cập và sử dụng ứng dụng chữ ký số eSign
Truy cập và sử dụng ứng dụng chữ ký số eSign

Thiết lập hoặc thay đổi mẫu chữ ký

Để thiết lập hoặc thay đổi mẫu chữ ký, khách hàng làm theo hướng dẫn dưới đây

1. Tạo chữ ký

Bước 1: Mở app eSign, bấm chọn Tài khoản

Bước 2: Nhấn biểu tượng chỉnh sửa bên cạnh phần Chữ ký

Hệ thống cho phép Chụp ảnh/Tải lên mẫu chữ ký có sẵn. Hoặc có thể nhấn chọn Vẽ tay để tạo chữ ký trực tiếp trên nền ứng dụng.

Bước 3: Có thể chọn màu sắc của chữ ký ( Đỏ, xanh, đen) sau đó thực hiện tạo chữ ký.

Cuối cùng, nhấn Hoàn thành để lưu lại chữ ký vừa tạo.

2. Tạo chữ viết tắt

Đối với các tài liệu nhiều trang, cần xác nhận những trang không bao gồm chữ ký. Khách hàng có thể tạo chữ viết tắt để thực hiện chèn trên các trang không có chữ ký để đảm bảo tính pháp lý của tài liệu.

Các bước thiết lập/ thay đổi làm tương tự như trên.

Thiết lập hoặc thay đổi mẫu chữ ký
Thiết lập hoặc thay đổi mẫu chữ ký

Hướng dẫn cách thực hiện một số nghiệp vụ trên ứng dụng eSign

Ký hợp đồng/ chứng từ/ văn bản

Để thực hiện ký trên các tài liệu trên app eSign, người dùng thực hiện theo các bước dưới đây:

1. Thêm tài liệu

Hiện tại, hệ thống eSign cho phép người dùng thêm tài liệu bằng 3 nguồn:

  • Nguồn 1: Chọn từ file sẵn có trong máy, các file có đuôi .pdf, .png, .jpg, .doc.
  • Nguồn 2: Chụp ảnh trực tiếp các tài liệu cần tải lên.
  • Nguồn 3: Tài liệu được người khác gửi ký, sau khi khách hàng ký sẽ được lưu lại
    trong thư mục tài liệu.

Để có tài liệu thực hiện ký, người dùng thực hiện theo các bước dưới đây: 
Bước 1: Nhấn vào biểu tượng văn bản có dấu cộng phía trên

Với những tài liệu cần chụp ảnh, anh chị chọn Scan tài liệu

Bước 2: Lựa chọn file có sẵn hoặc chụp ảnh tài liệu

  • Đối với tài liệu nhiều trang, khách hàng chụp từng trang rõ nét, không mất góc.
  • Đối với tài liệu đã có sẵn, ở dạng ảnh, lựa chọn tất cả ảnh của tài liệu.

2. Ký tài liệu

Bước 1: Sau khi scan xong tài liệu, anh chị nhấn nút Tiếp theo

Sau đó lựa chọn đối tượng ký là “Tôi ký”.

Bước 2: Anh/chị nhấn vào màn hình, sau đó chọn chữ ký

Bước 3: Tiếp tục chạm và di chuyển chữ ký đến vị trí cần ký, sau đó bấm Ký ngay.

Bước 4: Hệ thống gửi mã OTP về số điện thoại khách hàng đã đăng ký để đảm bảo an toàn giao dịch. Tiến hành nhập mã OTP.

Sau khi hoàn thành, anh chị có thể lựa chọn gửi tài liệu đã ký cho người khác.

Ký hợp đồng/ chứng từ/ văn bản
Ký hợp đồng/ chứng từ/ văn bản

Gửi hợp đồng/văn bản cho người khác ký

Để gửi tài liệu cho người khác ký, anh/chị thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập ứng dụng eSign sau đó vào mục Tài liệu.

Bước 2: Chọn tài liệu muốn gửi, sau đó nhấn nút , nhấn chọn Gửi đi.

Bước 3: Anh/chị có thể gửi tài liệu cho một hoặc nhiều người qua các ứng dụng sau: Zalo, Gmai, Skype…

Sau đó, người dùng lựa chọn ứng dụng phù hợp và tiến hành gửi tài liệu theo hướng dẫn từ hệ thống.

Gửi hợp đồng/văn bản cho người khác ký
Gửi hợp đồng/văn bản cho người khác ký

Hướng dẫn cách sử dụng chữ ký số khi kê khai hóa đơn điện tử

Để sử dụng chữ ký số kê khai hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

  • Sở hữu chữ ký số còn trong thời gian có hiệu lực.
  • Doanh nghiệp phải có phần mềm hóa đơn điện tử.
  • Phần mềm hóa đơn điện tử kết nối được với ứng dụng chữ ký số eSign. 

Khi doanh nghiệp đã đảm bảo 3 yếu tố trên thì có thể tiến hành áp dụng chữ ký số lên hóa đơn điện tử theo 3 bước sau:

Bước 1: Đăng nhập phần mềm hóa đơn điện tử và thực hiện các bước kê khai theo quy định

Người lập hóa đơn đăng nhập vào phần mềm hóa đơn điện tử thực hiện các bước kê khai thông tin hóa đơn theo đúng quy định như mã số thuế, địa chỉ người mua/ người bán, mã hàng, số lượng, mức áp dụng thuế…

Bước 2: Xuất hóa đơn

Người dùng kiểm tra chính xác các thông tin sau khi kê khai và nhấp vào ô “Xuất hóa đơn” để tiến hành ký số.

Bước 3: Doanh nghiệp đăng nhập tên và mật khẩu đã được cung cấp để xác nhận chữ ký số lên văn bản.

Ngay sau khi doanh nghiệp điền thông tin tài khoản của mình thì phần mềm hóa đơn điện tử sẽ gán chữ ký số lên văn bản và cung cấp bản thể hiện thông tin của hóa đơn. Như vậy, doanh nghiệp đã hoàn thành bước xuất hóa đơn hợp lệ theo đúng quy định.

Cách sử dụng chữ ký số khi nộp tờ khai tăng, giảm, điều chỉnh…BHXH

Hướng dẫn người dùng kê khai các thủ tục chính sách và gửi cơ quan BHXH qua hệ thống tiếp nhận hồ sơ BHXH Việt Nam

+ Thủ tục 600 có thể chọn loại kê khai: Tăng lao động; Giảm lao động; Tăng tiền lương; Giảm tiềm lương; 

+ Thủ tục 600a loại kê khai chỉ có: Giảm lao động, Giảm tiền lương.

+ Thủ tục 600b loại kê khai chỉ có: Tăng tiền lương, Giảm tiền lương.

1. Đăng nhập

Vào trang gddt.baohiemxahoi.gov.vn chọn Đăng nhập.
Trên menu trái, chọn Danh sách thủ tục. Màn hình danh sách thủ tục hiển thị, ấn biểu tượng trên cột kê khai để hiện ra màn hình Chọn kỳ kê khai.

2. Chọn kỳ kê khai

Hệ thống tự động hiển thị kỳ kê khai mặc định là tháng, năm hiện tại. Số lần kê khai hay còn gọi là đợt kê khai là số tự sinh từ 1 đến 99. Người dùng có thể sửa kỳ kê khai, số lần kê khai chưa tồn tại trên hệ thống và nhỏ hơn hoặc bằng lần kê khai mới mất. Chọn Xác nhận để vào màn hình kê khai hoặc Đóng để hủy bỏ thao tác về màn hình danh sách thủ tục.

3. Chọn lao động

Trên màn hình kê khai, chọn Chọn lao động để hiển thị danh sách lao động, người dùng có thể tìm kiếm theo các điều kiện: Mã nhân viên; Họ tên; Phòng ban; Trạng thái. Tích chọn vào ô vuông trước tên người lao động.

  • Đối với thủ tục 600 có thể chọn loại kê khai: Tăng lao động; Giảm lao động; Tăng tiền lương; Giảm tiềm lương; Khác…
  • Đối với thủ tục 600a loại kê khai chỉ có: Giảm lao động; Giảm tiền lương.
  • Đối với thủ tục 600b loại kê khai chỉ có: Tăng tiền lương; Giảm tiền lương.

Sau khi chọn lao động và phân loại người dùng chọn Áp dụng để trở lại màn hình lập hồ sơ. Lưu ý: Người dùng có thể xóa danh sách lao động đối với những hồ sơ chưa gửi sang hệ thống tiếp nhận hồ sơ của BHXH. Trên màn hình kê khai người dùng chọn Xóa để xóa lao động trong hồ sơ đang kê khai.

Cách sử dụng chữ ký số khi nộp tờ khai tăng, giảm, điều chỉnh…BHXH
Cách sử dụng chữ ký số khi nộp tờ khai tăng, giảm, điều chỉnh…BHXH

4. Lập hồ sơ

Màn hình lập hồ sơ người dùng nhập các thông tin bắt buộc
Chọn Lưu để lưu tạm các dữ liệu vừa nhập, trạng thái của hồ sơ lúc này là Đã lưu tạm trên màn hình lịch sử kê khai

Chọn Kê khai để lưu và kiểm tra các dữ liệu bắt buộc để chuẩn bị gửi hồ sơ sang hệ thống tiếp nhận hồ sơ của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Hệ thống sẽ thông báo đối với các danh sách chưa được điền đủ và đúng dữ liệu. Trạng thái của hồ sơ là Lưu trên màn hình xem lịch sử kê khai

5. Gửi hồ sơ

Hồ sơ đủ điều kiện để gửi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam qua hệ thống tiếp nhận hồ sơ chỉ khi hồ sơ được lập ở trạng thái Lưu
Sau khi nhập đủ và đúng thông tin trên màn hình lập hồ sơ người dùng chọn Kê khai, màn hình Xác nhận nộp hồ sơ người dùng chọn các dữ liệu của đợt kê khai trước được giữ nguyên, để chuyển qua màn hình ký số.

Trên màn hình ký số người dùng chọn chữ ký hợp lệ và chọn OK đến màn hình nhập mật khẩu của chữ ký số.

Nhập mã PIN chữ ký số

Ghi chú: có thể gửi hồ sơ bằng cách vào màn hình Xem lịch sử kê khai sau đó tìm kiếm theo hồ sơ có trạng thái đã Lưu sau đó chọn biểu tượng Nộp và thực hiện thao tác ký số như hướng dẫn ở trên.

Sau khi gửi hồ sơ thành công, hệ thống tiếp nhận hồ sơ sẽ trả về mã hồ sơ cho đơn vị, trạng thái hồ sơ là Đã nộp.

Tượng tự với các trường hợp nộp thủ tục khác 601, 602, 603, 604…

Bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết cách sử dụng chữ ký số eSign, hi vọng người dùng sẽ có thể sử dụng ứng dụng này một cách hiệu quả nhất.

>> Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ chữ ký số MISA eSign vui lòng liên hệ hotline  090 488 5833 hoặc đăng ký  tại: